4 bài tập bổ trợ phối hợp giữa tay và mắt trong Boxing

Trong phương diện tấn công, sự phối hợp tay-mắt quyết định việc bạn có đấm trúng đối thủ hay không. Vậy còn trong phòng thủ? Bài tập bổ trợ phối hợp tay và mắt trong boxing quyết định việc bạn bị đấm trúng hay gạt đòn hiệu quả. Dưới đây, Võ Thuật Tây Sơn sẽ giới thiệu với bạn 4 bài tập bổ trợ để tập boxing hiệu quả nhất.

4 bài tập này được các võ sĩ Quyền Anh hàng đầu thế giới luyện tập như Manny Pacquiao, Floyd Mayweather,…

1. Luyện tập với bóng phản xạ 2 đầu

Bóng phản xạ 2 đầu (double end bag) là một kiểu bóng phản xạ có 2 đầu dây, một đầu nối với sàn nhà 1 đầu nối với trần nhà. Dây của bóng phản xạ hai đầu là loại dây co dãn và có thể điều chỉnh được. Bài tập bổ trợ phối hợp tay và mắt trong boxing với bóng phản xạ 2 đầu có thể luyện tập được nhiều cú đấm trong Quyền Anh ngay tại nhà.

Tập với bóng phản xạ hai đầu

Bóng phản xạ 2 đầu có thể giúp võ sĩ có thể cải thiện nhịp điệu (timing), tốc độ và phản xạ đối với các cú đấm. Bóng sẽ di chuyển với những tốc độ và góc không cố định giúp các boxer luyện khả năng phản xạ và quan sát. Hơn nữa, mục tiêu của bóng hai đầu là loại mục tiêu nhỏ, khó phán đoán được hướng bóng.  Khi luyện tập, nó cho phép võ sĩ xây dựng nhịp điệu di chuyển, sau đó đào tạo họ cách có thể thích ứng với một mục tiêu di chuyển.

2. Tập đấm với MITT

MITT hay còn gọi là đích đỡ tay và nó được tập trong nhiều môn thể thao đối kháng khác như: Muay Thái, Kickboxing, MMA. Người ta vẫn nói những bài đối luyện với MITT trong boxing quan trọng như việc bạn phải đấm bao cát khi học Quyền Anh vậy. Bài tập bổ trợ phối hợp tay và mắt trong boxing rất hiệu quả khi tập đấm với MITT. Nó không chỉ rèn luyện kỹ năng định vị, cân bằng và đấm, bài tập này còn mô phòng các động tác, đòn tấn công, phòng thủ như trong một trận đấu thực tế.

Cần để đích đỡ tay ở chiều cao thich hợp khi đấm

Tập với MITT cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa người cầm đích và boxer

MITT cũng có khá nhiều kiểu biến thể khi tập luyện và Floyd Mayweather là người tập bài tập này rất thành công. Bí quyết để tập đấm với MITT trong boxing là lấy nhịp điệu và thói quen, và sau đó từ từ tăng tốc độ và sức mạnh cho đến khi mọi thứ diễn ra như một dòng chảy. Tuy nhiên, bài tập này cần đến một sự ăn ý cao giữa boxer và người cầm đích. Boxer cũng có thể luyện tập bằng các thanh xốp chuyển động cho bài tập này.

3. Tưởng tượng ra tình huống thực tế khi Shadowboxing (đấm gió)

Đấm gió là một bài tập cực cơ bản trong boxing nhưng cũng không ít võ sĩ không biết đến tầm quan trọng của Shadowbox. Đây là một bài tập bổ trợ phối hợp tay và mắt trong boxing nên đừng bao giờ bỏ qua chúng. Hầu hết mọi người đều thấy mình buồn cười khi đấm gió một mình nhưng cảm giác này sẽ dần biến mất khi bạn đã quen.

Đấm gió mang lại cho bạn một khả năng tưởng tượng tuyệt vời

Đấm gió mang lại cho bạn một khả năng tưởng tượng tuyệt vời ra các tình huống trong thực tế

Cách tốt nhất để luyện bài tập này là ở phía trước của một tấm gương, nơi bạn có thể quan sát cách bạn di chuyển và cách bạn tung ra cú đấm. Hình dung rằng bạn đang nhìn thẳng vào đối thủ của mình, duy trì ánh mắt và cố gắng hạ gục đối thủ trong gương. Nếu bạn tập tấn công, hãy tưởng tượng ra các tình thế tấn công và set up một combo tấn công hoàn hảo. Có thể là bắt đầu bằng 1 cú Jab và kết thúc bằng 1 cú uppercut hiệu quả. Còn nếu bạn luyện phòng thủ, tưởng tượng đối thủ của bạn đang tung cú đấm để bạn phải né tránh. Nên nhớ, không bao giờ được để mất tầm nhìn và bị nao núng.

4. Tập luyện với bóng tennis đội đầu 

Đấm bóng tennins đội đầu có vẻ không phải một bài tập trong Boxing được nhiều người luyện tập. Nhưng trên thực tế, nó là bài tập bổ trợ phối hợp tay và mắt trong boxing rất hiệu quả. Bài tập đặc biệt này được sử dụng để huấn luyện phối hợp tay-mắt trong nhiều môn thể thao, không chỉ là đấm bốc. Hiểu quả của nó có thể được nhìn thấy ngay trong buổi tập đầu tiên.

Bóng tennis đội đầu trong boxing

 

Bóng tennis được nối với một chiếc dây co dãn, khi bạn đấm, bóng sẽ nảy ra xa và phản xạ lại. Tương tự với bóng phản xạ hai đầu thì boxer sẽ không đoán được quy luật di chuyển của bóng mà phải quan sát linh hoạt để đánh trúng bóng.  Giữ cả hai mắt tập trung vào bóng liên tục. Lặp lại điều này ít nhất 20 lần hoặc cho đến khi bạn nhận thấy sự cải thiện, sau đó nghỉ giữa hiệp để mắt được nghỉ ngơi. 

Video cô bé tập luyện Boxing với kỹ năng cực đỉnh: 

Tin tức liên quan