8 cách tập boxing để tránh chấn thương tốt nhất

Quyền Anh là bộ môn của va chạm, đã tập Boxing bạn hãy chuẩn bị cho mình tâm thế bị chấn thương. Nhưng những chấn thương trong boxing có thể hạn chế được. Hôm nay Võ Thuật Tây Sơn sẽ chia sẻ với bạn 8 cách tập boxing để tránh chấn thương tốt nhất. 

Bạn có thể tham khảo những cách tập luyện dưới đây để có được kết quả tập luyện tốt nhất và hạn chế tối đa chấn thương gặp phải. 

1. Sử dụng đồ bảo vệ phù hợp

Đồ bảo hộ cũng giống như lớp áo giáp bảo hộ võ sĩ khỏi những chấn thương nguy hiểm. Mặc đủ đồ bảo hộ là cách tốt nhất để giảm chấn thương trực tiếp.

Đặc điểm của găng tay boxing trong đối luyện

Các dụng cụ bảo hộ võ sĩ bắt buộc phải có để bảo vệ cơ thể khỏi chấn thương

 Các đồ bảo hộ mà các boxer cần trang bị đó là: 

Găng tay boxing: găng tay boxing giúp giảm các chấn thương đến khớp tay và tăng lực đấm. Bạn nên chọn găng tay boxing có lớp đệm dày, vừa với kích thước tay không nên quá rộng hoặc quá chật. Nên nhớ hãy lựa chọn dúng size găng tay boxing để đảm bảo độ an toàn và tạo được lực đấm tốt nhất.

Bảo hộ đầu: hãy đảm bảo răng bảo hộ đầu được đệm đúng cách, bạn có thể bảo vệ đầu nhưng vẫn dễ thở và không bị chắn tầm nhìn khi đấm.

Bảo vệ răng: Sẽ không ai muốn hàm răng bị khuyết vài chiếc cả, vì thế hãy đeo bảo hộ răng ngay khi luyện tập và thi đấu. Đây là cách tập boxing võ sĩ nào cũng phải nhớ để tránh chấn thương hàm.

Bảo vệ hạ bộ: Dụng cụ này cần thiết nhất là khi thi đấu, nên sử dụng loại có lớp đệm dày hơn, kích thước lớn hơn và cho bạn cảm giác thoải mái nhất.

Băng đa: Băng đa để bảo vệ các khớp tay của bạn, nó sẽ ôm kín phần khớp ngón tay và làm giảm khả năng bị trât khớp hay vỡ khớp anh em nhé!

2. Tăng cường cách tập boxing phòng thủ  

Tăng cường khả năng phòng thủ để giảm chấn thương

Phòng thủ là kỹ năng cần có để giảm chấn thương

Phòng thủ là cách tốt nhất để giúp làm giảm chấn thương. Hãy luyện tập cho mình khả năng phòng thủ thật tốt nhất là phản xạ né đòn. Võ sĩ nên luyện tập phản xạ đầu thật tốt để tránh chấn thương vùng đầu, phản xạ đầu tốt giúp boxer có thể né đòn ngay cả khi tay không có thời gian để phòng thủ.

3. Luyện tập các bài kéo duỗi thường xuyên

Cách tập boxing để giảm chấn thương tốt đó là luyện tập các bài kéo duỗi hằng ngày. Đây là những bài tập giúp kéo dài các dây chằng và cơ do boxer thường phải đối mặt với nguy cơ căng cơ và tổn thương cơ bắp. Tập các bài kéo duỗi sẽ giúp giảm khả năng bị bong gân trong quá trình luyện tập. Võ sĩ nên khởi động trước khi tập luyện và phải tập chung vào một bài tập kéo dãn cụ thể để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Đảm bảo các cú đấm là đúng kỹ thuật

Boxing có khả năng thực chiến ảo diệu

Boxing không chỉ là đấm, hãy thực hiện những cú đấm đúng kĩ thuật

Boxing là đấm, đấm và đấm thế nên đôi tay là tài sản quý nhất của mỗi võ sĩ. Hãy bảo đảm rằng bạn đang thực hiện những cú đấm đúng kỹ thuật nếu không nguy cơ chấn thương là rất cao. Khi đấm, dù là thi đấu hay luyện tập với bao cát thì boxer phải giữ cho tay mình thẳng và các khớp ngón tay là điểm tiếp xúc đầu tiên khi đấm. Đa phần khi bạn dùng lực mạnh, kỹ thuật đấm chưa đúng thì đều gây ra các chấn thương như: bong gân, trật khớp hay rạn xương. Vì vậy, những cú đấm đúng kỹ thuật là rất quan trọng.

5. Quấn băng đa chính xác

Quấn băng đa chính xác là cách bảo vệ cho khớp tay và cổ tay tốt nhất. Hãy đảm bảo bạn biết cách quấn băng đa đúng cách để đảm bảo băng đa bao trọn bàn tay và các khớp trên tay. Lưu ý nên dùng loại băng đa dày và có độ dài thích hợp với kích thước bàn tay của bạn. Không nên quấn chặt quá hoặc lỏng quá làm giảm tác dụng bảo vệ và khả năng lưu thông máu của bàn tay. 

6. Không ngừng nâng cao trình độ 

Tập boxing phải luyện tập nhiều lần 1 cú đấm

Khi tập boxing, bạn phải tập 1 cú đấm cả nghìn lần để nâng cao trình độ

Trình độ là thứ có thể trau dồi thông qua luyện tập. Boxer phải không ngừng tập luyện để nâng cao sức bền và sức chịu đựng cho cơ thể để vượt qua những buổi tập mệt mỏi và những trận thi đấu cam go. Ngoài ra võ sĩ còn cần nâng cao khả năng di chuyển và sự phản xạ nhanh nhạy khi thi đấu. Tuy nhiên, nếu bạn mệt thì rất khó để di chuyển linh hoạt và phản xạ nhạy bén.

7. Để cơ thể được thư giãn

Thư giãn là cách giúp các cơ hồi phục sau luyện tập, nghỉ ngơi là cách để tránh chấn thương rất tốt. Nếu không thư giãn sau khi tập luyện rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng co cơ, chuột rút rất nguy hiểm. Tắm, bơi lội hoặc ngâm mình trong nước là cách để thư giãn cơ thể rất tốt để giảm căng thẳng sau những giờ luyện tập vất vả.

8. Có chế độ ăn uống phù hợp

Cần bổ xung đầy đủ protein và chất béo lành mạnh cho cơ thể

Cần bổ sung các chất dinh dưỡng như canxi, protein, vitamin D trong khẩu phần ăn hằng ngày

Chế độ ăn uống không phỉ là cách tập boxing nhưng nó hỗ trợ rất nhiều vào kết quả luyện tập và sự hồi phục sau chấn thương của bạn. Chế độ ăn uống cân đối có thể giúp bạn có một thể lực tốt nhất. Chế độ ăn uống hằng ngày cần bổ sung các chất dinh dưỡng như canxi, protein, vitamin D. Điều này giúp giảm nguy cơ gãy xương, giúp xương chắc khỏe, và hồi phục nhanh hơn trong trường hợp gãy xương.

Tin tức liên quan