Ω

Hướng dẫn các tư thế vận động chuẩn bị và dùng côn nhị khúc căn bản

Có rất nhiều anh em đam mê côn nhị khúc có chung thắc mắc về Các thế đánh côn nhị khúc căn bản, hôm nay Võ thuật Tây Sơn sẽ giúp anh em trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

Các thế vận động chuẩn bị khi đánh côn nhị khúc căn bản

Thông thường khi anh em bắt đầu luyện tập côn nhị khúc căn bản thì cơ thể sẽ tăng cường vận động đột ngột với cường độ khá lớn. Vì vậy, trước khi tập hoặc múa côn nhị khúc cơ bản thì anh em nên thực hiện một số động tác dưới đây:

con-nhi-khuc-căn-ban

Các tư thế vận động chuẩn bị đánh côn nhị khúc căn bản

Động tác 1: Tàng long ngọa hổ

Anh em ngồi dưới đất và xoạc 2 chân rộng hết cỡ có thể, dùng côn nhị khúc móc vào một bàn chân 2 tay thì dùng sức kéo thân côn. Đầu cúi xuống hết mức đến khi chạm trán vào đầu gối, sau đó dùng lại 5 giây và trở về vị trí ban đầu. Hoán đổi 2 bên trái phải để luyện tập đạt hiệu quả. Đây là tư thế chuẩn bị rất cơ bản khi anh em được dạy côn nhị khúc cơ bản. (Hình 6).

Động tác 2: Tả đao hữu bãi

Rèn luyện mức độ linh hoạt của đôi tay là điều vô cùng quan trọng khi anh em mới luyện côn nhị khúc cơ bản.  Anh em gập 2 khúc côn lại và dùng một tay duỗi ra phía trước, cao ngang vai. Anh em thực hiện chuyển động khớp cổ tay qua lại đến khi hết sức thì dừng lại mà giới hạn số lần. Cách tập cho tay trái và tay phải là giống nhau. (Hình 7)

Động tác 3: Lực bạt sơn hà

Anh em chú ý đứng 2 chân mở ra, hai tay cầm 2 đầu côn đưa tay lên quá đầu sau đó tay phải dùng sức kéo côn nghiêng mình qua bên phải hết sức, tiếp theo lại nghiêng mình về phía bên trái và đổi tay kéo côn. (Hình 8)

Động tác 4: Chiêm tiền cố hậu

Hai chân giang ra thành hình chữ V rộng, tay cầm đầu côn đưa ra phía trước người. Tay phải dùng sức kéo đầu côn  và vặn người ra phía sau hết sức. Anh em chú ý là mắt và đầu xoay theo hướng xoay. Động tác này luyện tập cơ phần bụng rất tốt nhất là khi anh em mới được dạy côn nhị khúc cơ bản và các cơ còn chưa linh hoạt.(Hình 9)

Các tư thế dùng côn nhị khúc cơ bản

Trong việc tập luyện cũng như khi anh em múa côn nhị khúc cơ bản có nhiều tư thế thao diễn và chiến đấu khác nhau. Các tư thế đúng là khi anh cầm côn và đối phó với địch thủ có thể sử dụng côn linh hoạt trong phòng thủ và tấn công một cách hữu hiệu nhất.

Các tư thế dùng trong côn nhị khúc căn bản có bốn loại như sau:

con-nhi-khuc-can-ban

Các tư thế dùng côn nhị khúc cơ bản

Song thủ kích thiên

Song thủ kích thiên hay còn gọi là hai tay chống trời, anh em giang chân tư thế kiểu đứng tấn, tay phải và tay trái cầm côn và đưa lên quá đầu. Lưu ý là hai tay không thẳng mà tạo một góc tù để đảm bảo lực. Trên thực tế thì đây là thế đánh được các anh em sử dụng nhiều nhất. (Hình 2)

Thế điểu long phiên đằng

Tư thế này còn gọi là Chim rồng bay lượn. Anh em bước chân trái lên phía trước, khuỳnh chân, đồng thời tay trái cầm thân côn, tay phải đưa về phía trước, lưu ý góc của bản tay khoảng 90 độ. Tư thế này thích hợp cho anh em phòng thủ khi bị tấn công từ bên ngoài. (Hình 3)

Thế bạch hổ

Trong thế này, tay phải cầm một thân côn, thân côn còn lại anh em kẹp chặt tại nách. Tay trái anh em đưa về phía trước trong tư thế phòng thủ. Thế đánh này còn được gọi với cái tên khác là Bạch xà hổ tín. (Hình 4)

Thế Tô Tần bối kiếm

Đây là một thế đánh quen thuộc với mọi anh em côn thủ. Để thực hiện tư thế này, anh em bước 1 chân về phía trước, tay phải cẩm 1 bên thân côn và đưa thân côn còn lại ra phía sau lưng. Trong khi đó tay trái vòng ngược lại bắt lấy thân côn ở phía lưng. Đây là thế phổ biến để anh em chuẩn bị tấn công côn về phía đối thủ. (Hình 5)


Trên đây là một số chia sẻ về Các thế đánh côn nhị khúc căn bản của votthuattayson.vn. Mong những chia sẻ này giúp ích cho anh em trong quá trình luyện tập.

Tin tức liên quan