Ω

5 Mẹo cơ bản cho những ai tập Sparring lần đầu

Sparring (đối luyện) là lúc mà các võ sĩ có thể luyện tập lại các kỹ năng đã học bằng cách thực hành với bạn tập. Không một bài tập đấm gió hay đấm bao nào có thể mang đến cho võ sĩ khả năng thực chiến như Sparring. Nếu bạn là người chưa bao giờ đối luyện và có ý định luyện tập thì đây là 5 mẹo cơ bản cho những ai tập Sparring lần đầu. 

1. Hãy chắc chắn rằng bạn sẵn sàng cho buổi tập

Những người tập đối luyện lần đàua

Hãy đối luyện khi bạn thực sự sẵn sàng, thấy hứng thú và thành đạo các kỹ năng cản bản

Có 2 vấn để mà bạn cần cân nhắc đó là: Những dụng cụ cần thiết cho một buổi tập đối luyện để tránh chấn thương và những kỹ năng cơ bản cần được chuẩn bị kỹ càng. 

Đối luyện không phải phù hợp với tất cả mọi người và nhất thiết là bạn phải có cảm giác hứng thú với buổi luyện tập. Nếu không có sự hứng thú khi Sparring, nhất là người mới tập sparring lần đầu thì buổi luyện tập sẽ không có tác dụng. Đối luyện sẽ không giúp kỹ năng tăng lên, phản xạ không cải thiện và có thể là chỉ tăng thêm chấn thương. Vì thế, nếu luyện tập, hãy thực sự khi bạn thấy sẵn sàng cả về kỹ thuật lẫn tinh thần và hứng thú nhất. 

2. Những người tập Sparring lần đầu cần nắm chắc các kỹ thuật căn bản

Đấm bao cát boxing đúng kỹ thuật

Các kỹ thuật căn bản là vô cùng cần thiết khi tập Sparring

Đa số các phòng tập đều không cho những boxer mới tập thực hiện các bài đối luyện khi họ chưa thành thạo các kỹ năng căn bản. Trên thực tế, đối luyện chính là để rèn luyện khả năng thi đấu khi thượng đài với các tình huống tương tự. Nên khi bạn có càng nhiều kinh nghiệm thực chiến càng tốt và Sparring sẽ giúp bạn lấp đầy những lỗ hổng về kỹ thuật và sự tự tin khi thượng đài.

Với những người mới Sparring lần đầu và không có kinh nghiệm thực chiến thì cần chuẩn bị tốt những kỹ thuật căn bản như: 4 đòn đấm căn bản trong boxing, các kỹ năng footwork, kỹ năng phòng thủ,… Và lúc đầu tốt nhất nên Sparring với HLV để có thể nhận được sự hướng dẫn cơ bản và tránh các chấn thương khi đối luyện.

3. Sử dụng đúng các dụng cụ bảo hộ khii Sparring

Sử dụng các phụ kiện Boxing chuẩn từ chất lượng đến kích thước là điều bắt buộc khi luyện tập đối luyện. Điều này để đảm bảo chính bản thân võ sĩ và bạn tập đều đươc an toàn với những cú đấm vì Sparring là đối luyện chứ nó không phải một trận “dog fight”.

Muay Thái Sparring

Dù bạn có tập môn võ nào thì việc dùng dụng cụ bảo hộ khi Sparring là điều bắt buộc

Dù bạn đang tập luyện môn võ thuật nào: Boxing, MMA, Muay Thái,… thì các loại dụng cụ này cũng khá giống nhau về chức năng. Dưới đây là những đồ bảo hộ mà những võ sĩ luyện tập Sparring lần đầu phải chuẩn bị:

  • Găng tay Boxing 14-16oz (Nếu học MMA thì sử dụng găng UFC hở ngón chuyên dùng cho Sparring) 
  • Shin Guards nếu bạn đang tập cấc môn thể thao cần rèn luyện các cú đá.
  • Bảo hộ đầu (Không phải bộ môn nào cũng sử dụng loại phụ kiện này nhưng Sparring thì nên dùng)
  • Bảo hộ răng
  • Bảo hộ hạ bộ

Nhất là đối với găng tay, bạn nên sử dụng đúng các loại găng dành cho Sparring vì chúng có lớp đệm dày để tránh chấn thương tốt nhất.

4. Sparring not Fight (đối luyện không phải là chiến đấu)

Đặc điểm của găng tay boxing trong đối luyện

Sparring không phải là chiến đấu, vì vậy đừng bao giờ cố hạ knockout bạn tập

Những võ sĩ mới tập Sparring lần đầu nên nhớ rõ, đối luyện để rèn kỹ năng không phải là làm mọi cách để giành chiến thắng như trên võ đài. Bạn không muốn bị thương, thế thì đừng cố hạ Knock-out bạn tập của mình vì bạn không đang chiến đấu và không có ai thua hoặc thắng ở đây cả. Những gì mà một boxer mới tập cần quan tâm nhất đó là làm sao có thể luyện tập được hết các kỹ năng đã học vào lần đối luyện này.

Những người mới tập Sparring lần đầu thường cố gắng tấn công hết sức nên thường tạo ra những mớ lộn xộn. Nếu tập với người giỏi hơn và không thể tấn công họ, hãy cố gắng phòng thủ và chắc chắn khi họ thấy những sai lầm trong kỹ thuật của bạn sẽ giúp bạn sửa lại. Đó chính là kinh nghiệm và học hỏi. 

5. Bảo vệ bản thân mọi lúc và giữ tinh thần vui vẻ

Xoay người theo hướng đấm

Việc bảo vệ bản thân là rất cần thiết, dù bạn có biết các cách tập boxing để tránh chấn thương nhưng cũng ngoại trù khả năng bạn bị chấn thương. Một số boxer mới tập Sparring lần đầu thường hồi hộp, nghiêm tuc hoặc quá căng thẳng nhất là tập luyện với HLV, tiền bối giỏi hơn. Điều này sẽ làm cho bạn bị căng thằng và ảnh hưởng đến khả năng xử lý tình huống. Hãy tạo cho mình một tinh thần thoải mái, vui vẻ và trải nghiệm, đơn giản vì dù là HLV thì họ cũng đã trải qua một quá trình như bạn đang trải qua. 

Video hướng dẫn tập luyện Sparring cho người mới tập: 

Tin tức liên quan